Trong hai thập kỷ qua, chương trình học STEM đã trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ, Úc, New Zealand và Phần Lan,… Do đó các bậc phụ huynh cũng tham khảo về phương pháp giáo dục STEM được áp dụng ở một số nước trên thế giới và tại Việt Nam như thế nào dưới đây nhé.

Chương trình học stem là gì?

Chương trình học Stem là một chương trình giảng dạy dựa trên ý tưởng sử dụng cách tiếp cận liên ngành để dạy cho học sinh kiến ​​thức và kỹ năng trong các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học. Và học sinh có thể áp dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống hàng ngày. Thay vì dạy bốn môn học riêng lẻ và rời rạc, Stem kết hợp chúng thành một mô hình học tập.

Có thể nói, giáo dục STEM không nhằm đào tạo học sinh trở thành nhà toán học, nhà khoa học, kỹ sư hay kỹ thuật viên mà chủ yếu đào tạo kiến ​​thức và kỹ năng cho các em và phát triển mạnh mẽ trong thế giới công nghệ hiện đại ngày nay.

Nền giáo dục Stem tạo ra những con người đáp ứng các yêu cầu nghề nghiệp của thế kỷ 21, đáp ứng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước và có thể có ảnh hưởng tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Nói một cách đơn giản, sinh viên được trang bị các kỹ năng, kỹ thuật có thể tạo ra các đồ vật và hiểu được quy trình sản xuất. Học sinh phải có khả năng phân tích, tổng hợp và kết hợp. 

Chương trình học stem là gì

3 thế mạnh của chương trình học STEM

Chúng ta cần tận dụng thế mạnh của chương trình học STEM ở giáo dục từ tiểu học đến phổ thông, có tính đến thực trạng của đất nước về trình độ và năng lực quản lý giáo dục. Hiệu quả công việc, điều kiện sống và làm việc của đội ngũ giáo viên. Cơ sở vật chất của trường học, điều kiện kinh tế xã hội của các địa điểm,… Các điểm mạnh của đào tạo STEM cần được đề cập đến là:

Thứ nhất: Giáo dục Stem là một phương pháp giáo dục liên ngành, thực hành và định hướng ứng dụng. Thay vì giảng dạy bốn môn học riêng biệt, rời rạc, Stem kết hợp chúng thành một mô hình học tập gắn kết dựa trên các ứng dụng thực tế. Bằng cách này, học sinh học kiến ​​thức khoa học và học cách áp dụng kiến ​​thức này vào thực tế.

Thứ hai: Giáo dục STEM nhấn mạnh đến việc giáo dục và phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề ở học sinh. Trong mỗi bài học theo chủ đề STEM, học sinh phải đối mặt với một tình huống cần giải quyết một cách thực tế.

Dựa trên kiến ​​thức đã học để giải quyết vấn đề này, sinh viên cần nghiên cứu, học tập các kiến ​​thức chuyên môn liên quan đến vấn đề (thông qua sách giáo khoa, tài liệu học tập, thiết bị thí nghiệm, thiết bị công nghệ) và sử dụng chúng để giải quyết vấn đề.

Thứ ba: Giáo dục STEM thúc đẩy một phong cách học tập mới cho học sinh, đó là học tập sáng tạo. Khi đặt học sinh vào vai trò nhà phát minh, các em phải nắm được bản chất của kiến ​​thức để mở mang kiến ​​thứ. Cần biết cách sửa chữa và  chế biến chúng cho phù hợp với tình huống vấn đề mà học sinh cần giải quyết.

Giáo dục STEM được áp dụng trên thế giới như thế nào

Giáo dục STEM tại Mỹ

Học sinh Mỹ cũng được làm quen với nhiều loại sách tham khảo khác nhau. Đối với học sinh tiểu học, đó thường là những cuốn sách tranh, truyện có hình ảnh minh họa sinh động không chỉ giúp học sinh dễ hình dung những khái niệm, hiện tượng hay sự vật không thể nhìn thấy bằng mắt thường mà còn để các em phát triển vốn từ vựng mở rộng để thể hiện bản thân và rèn luyện, tư duy khoa học.

Giáo dục STEM tại New Zealand

Các lớp học STEM ở New Zealand để khơi dậy niềm đam mê học tập. Giáo viên giảng dạy theo phương pháp khuyến khích tư duy logic và phản biện, đồng thời luôn tìm cách tạo cơ hội cho học sinh chuyển tải những gì đã học và áp dụng những gì vừa học vào cuộc sống.

Học sinh tự tìm hiểu vấn đề, nhìn mọi thứ từ nhiều hướng, đưa ra nhiều ý tưởng và sau đó trao đổi ý kiến ​​trong lớp để tự do bày tỏ suy nghĩ và ý tưởng của mình. Chính phương pháp này đã khơi gợi và thúc đẩy học sinh say mê tìm tòi, khám phá, phát triển tư duy phản biện, xây dựng tư duy cho bản thân.

Để chuẩn bị cho học sinh bước vào thời đại “Kỹ thuật số”, New Zealand đã đưa công nghệ kỹ thuật số, một trong bốn lĩnh vực cốt lõi của giáo dục STEM vào chương trình giảng dạy như: Thuật toán, lập trình, biểu diễn dữ liệu, thiết bị và cơ sở hạ tầng. Từ đó, trẻ em New Zealand hiểu các khái niệm kỹ thuật số về rô bốt, trí tuệ nhân tạo,… Và nắm bắt được tư duy của máy tính và giải quyết các vấn đề thực tế thông qua các kỹ năng của họ nhờ thiết kế và phát triển kết quả kỹ thuật số.của mình.

Chương trình học Stem ở trường quốc tế Việt Úc

Nhằm mang đến cho học sinh khả năng tiếp cận kiến ​​thức chuyên môn dễ hiểu nhất có thể, các giáo viên VAS đã luôn nỗ lực hết mình để tạo ra những bài học trực quan, sinh động và tạo cơ hội cho học sinh hiểu và trải nghiệm thực tế. Bằng cách tích hợp STEM vào các hoạt động hàng ngày như: Dạy trẻ em thực hành các phép đo thông qua toán học, tìm hiểu về thực phẩm và ứng dụng công nghệ mới trong nông nghiệp thông qua sinh học,…

Các lớp học STEM có thể được áp dụng cho học sinh từ lớp nhỏ đến lớp lớn. Tuy nhiên, sẽ có sự khác biệt giữa các cấp độ:

Cấp tiểu học: Trẻ được làm quen với các lĩnh vực STEM. Từng chút một, trẻ sẽ khám phá và yêu thích sự kỳ diệu của chủ đề này trong cuộc sống.

Cấp trung học: các khóa học có chủ đề rõ ràng hơn. Đối với chủ đề này. Học sinh có thể thấy các trường STEM đang hoạt động. giúp các em làm chủ được nghề nghiệp yêu thích trong tương lai.

Cấp phổ thông: Trọng tâm của đội ngũ giảng viên là giảng dạy về các lĩnh vực khoa học tự nhiên – toán học – công nghệ – kỹ thuật. Các vấn đề được đặt ra ngày càng phức tạp và đòi hỏi sự vận dụng tối ưu các kỹ năng này đã học được trước đó.

Trường Quốc tế Việt Úc cũng khuyến khích các em áp dụng phương pháp học STEM vào thực tế như: Tham gia các cuộc thi khoa học kỹ thuật trong nước và quốc tế, từ đó chương trình học stem được thể hiện thông qua sự kết hợp của bốn lĩnh vực chuyên môn.

Học sinh Việt Úc đang có tiết học khoa học kỹ thuật

Kết,

Các bậc phụ huynh quan tâm đến chương trình học STEM và giảng dạy STEM tại trường quốc tế Việt Úc có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.