Categories: Giáo dục

Chú trọng kỹ năng giao tiếp cho trẻ ở trường mầm non quốc tế tại tphcm

Hiện nay, tại các trường mầm non quốc tế tại tphcm rất chú trọng vào giáo dục kỹ năng giao tiếp cho sự phát triển toàn diện của các con. Các bé sẽ được tiếp nhận phương pháp giáo dục hiện đại và dưới sự trợ giúp của giáo viên các bé sẽ có hành trang vững chắc vào đời.

Tại sao phải phát triển kỹ năng giao tiếp cho trẻ mầm non?

Giao tiếp là trao đổi, truyền đạt thông tin, lắng nghe và phản hồi giữa người với người nhằm đạt được mục đích nhất định. Với trẻ mầm non, kỹ năng giao tiếp cần được hình thành và rèn luyện từ sớm. Khi biết cách giao tiếp, trẻ sẽ học được cách lắng nghe và bày tỏ mong muốn với người lớn. Trẻ sẽ dễ dàng kết bạn để xây dựng các mối quan hệ sau này. Từ đó hình thành các kỹ năng khác như hợp tác, làm việc nhóm, tư duy phản hồi. Kỹ năng giao tiếp giống như chìa khóa giúp trẻ phát triển các kỹ năng sống khác đồng thời các bé nhận biết giá trị cuộc sống.

Những kỹ năng giao tiếp sớm ở trẻ

Nhiều bố mẹ cho rằng khi trẻ nói mới gọi là giao tiếp. Tuy nhiên, thực tế không phải là như vậy, ngày từ khi rất sớm, trẻ đã hình thành giao tiếp. Một số kỹ năng giao tiếp sớm như:

  • Bắt chước: Trẻ thích bắt chước hành động, nét mặt, cử chỉ thông qua việc nghe nhìn
  • Cử chỉ: Đây cũng là một phần của giao tiếp. Các bé sử dụng nét mặt, điệu bộ cơ thể để diễn đạt
  • Lắng nghe: Dù biết nói hay chưa trẻ vẫn tập được kỹ năng lắng nghe bố mẹ nói gì hay các âm thanh phát ra từ xung quanh
  • Quan sát: Trẻ hay quan sát các sự vật, hiện tượng xung quanh

>>> Tham khảo: Hệ thống trường quốc tế Việt Úc (VAS)

Những biện pháp rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho trẻ ở trường mầm non quốc tế tại tphcm 

Tạo môi trường giao tiếp cho trẻ

Muốn trẻ giao tiếp tốt, bố mẹ và thầy cô cần tạo dựng một môi trường có thể giao tiếp nhiều với trẻ, để bé tham gia các hoạt động trò chơi, tiếp xúc với nhiều bạn bè.

Khi có môi trường giao tiếp trẻ sẽ cảm thấy vui vẻ, tự tin. Bố mẹ nên quan tâm đến cảm xúc của trẻ nhiều hơn, nếu trẻ có biểu hiện nhút nhát, ngại giao tiếp thì cần động viên và có hình thức giúp trẻ từng bước một cởi mở hơn. Ngoài ra, việc tiếp xúc với các bạn năng nổ, nhiệt tình sẽ giúp trẻ mạnh dạn hơn.

Kích thích bày tỏ quan điểm và cảm xúc

Không phải đứa trẻ nào cũng năng động, hoạt ngôn ngay từ nhỏ và sẵn sàng chia sẻ khi được hỏi. Do đó, bố mẹ nên biết cách gợi ý để kích thích khả năng nói và cảm xúc cua trẻ. Cách đơn giản là trò chuyện với trẻ nhiều hơn bằng các câu hỏi đơn giản như “Hôm nay con đi học có những gì?”, “Con thấy các bạn ở lớp như thế nào?”, “Các con thích món ăn nào nhất ở trên trường?”,…

Tạo môi trường làm việc nhóm cho trẻ

Khi làm việc nhóm không thể tránh khỏi giao tiếp. Tuy nhiên, thảo luận, trao đổi thông tin, kiến thức với bạn bè sẽ là cách rèn luyện kỹ năng giap tiếp. Bên cạnh đó, khi hoạt động với nhau, các bé sẽ trau dồi và học hỏi những từ mới khác từ bạn bè. Nhờ đó, các em có thêm các kỹ năng khác như đàm phán, thuyết phục để cùng nhau tìm ra cách giải quyết vấn đề.

Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động ngoại khóa

Hiện nay các trường mầm non quốc tế thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, dạy kỹ năng sống cần thiết, dã ngoại, tham quan,…  Một đứa trẻ được tham gia nhiều chương trình ngoại khóa sẽ vui vẻ, tích cực và hiểu biết hơn những bé chỉ ở trong nhà và ít tiếp xúc với thế giới bên ngoài.

Bên cạnh đó các trường mầm non có các hoạt động đóng kịch, đọc thơ, kể chuyện để khuyến khích các em thể hiện năng khiếu bản thân và rèn luyện sự tự tin trước đám đông.

>>> Tham khảo: Học phí Mầm non Năm học 2021 – 2022 của trường mầm non quốc tế Việt Úc (VAS)

Kết,

Qua bài viết trên, có lẽ các bậc phụ huynh cũng thấy được tầm quan trọng của việc giao tiếp cho trẻ từ sớm tại các trường mầm non quốc tế tại tphcm. Bên cạnh bé được vui chơi, giao tiếp trên trường thì sự quan tâm, làm bạn với con của bố mẹ chính là yếu tố giúp trẻ tự tin hơn trong cuộc sống.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi bằng cách cho trẻ tự học hỏi

Trẻ 5 tuổi là độ tuổi đầy tò mò và năng động, đây cũng là giai đoạn quan trọng để…

1 month ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – cách vượt qua lo lắng cho trẻ để cải thiện

Đa số những típ lo lắng khi thuyết trình trước đám đông thường được nghe rằng là cố gắng giữ…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Xây dựng nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ với các kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp trẻ học tập tốt hơn Để giúp trẻ phát triển kỹ năng thuyết…

6 months ago
  • Giáo dục

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện 5 tuổi chính là độ tuổi…

6 months ago