Categories: Giáo dục

TẠI SAO LẠI ĐẶT NIỀM TIN VÀO MỘT CÔNG TY THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Tôi thường mua đồ ăn cho thú cưng qua mạng và rất thích điều đó. Không chỉ thế, internet là nơi bạn có thể mua bất kỳ thứ gì,bạn muốn sản phẩm cạo râu? Có luôn. Sách? Chắc chắn luôn sẵn sàng đến tay bạn. Khi tháng 12 lạnh lẽo đến, tôi “ bơ” luôn các trung tâm thương mại và để các ngón tay làm việc mua sắm( mua đồ online ấy mà).

Có thể nói tôi là một người nghiện mua sắm online.

Còn bạn? Nếu không, dù cho bạn có thể không chấp nhận những lý do của mình, tôi nghĩ bạn là người khó có khả năng đưa ra những lựa chọn quyết định cho những sản phẩm phù hợp. Còn nếu bạn là người thông thái, bạn có thể tìm thấy những “dấu hiệu an toàn”và sẽ hợp tác với công ty mà mình tin tưởng.

Tại sao lại như vậy? Theo tôi, đó là một câu hỏi hay mà sẽ dẫn tới cuộc đối thoại sâu sắc với Tomer Tagrin, nhà đồng sáng lập kiêm CEO Yotpo, một diễn giả nổi tiếng về lĩnh vực thương mại điện tử, nếu bạn muốn kinh doanh online thì đây là một video phải xem. Bạn có thể tìm thấy những ý chính của cuộc hội thoại giữa tôi và Tomer

-Barry: Tôi mua thức ăn cho thú cưng, dao cạo râu và nhiều thứ khác qua thương mại điện tử, nhưng đối với nhiều người mua, vẫn còn nhiều sự lo lắng về mẫu mã. Thật không dễ để đi mua hàng online và hoàn toàn tin tưởng vào người bán đúng không?

-Tomer: Việc quảng cáo của các website thương mại điện tử có 2 vấn đề xu hướng. Một là quảng cáo online, Goole và Facebook đang thống trị về các khoản chi cho quảng cáo. Giá của quảng cáo trực tuyến (PPC-pay per click) tăng một cách chóng mặt, dẫn đến việc rất khó đề tính tỉ lệ hoàn vốn (ROI- return on investment). Để giải quyết vấn đề đó, nhiều chuyên gia kỳ cựu khuyên tôi rằng, anh nên sử dụng cả marketing nội dung, tạo cho mình một nội dung riêng, chất lượng cao và đưa nó đến khách hàng.

Vấn đề đối với thương mại điện tử và marketing nội dung là nó không hiệu quả. Bởi vì, thứ nhất, nó không có khả năng mở rộng, tôi không thể viết 100 bài blog, 50 video, 40 tấm hình trong một tháng được. Thứ hai, người tiêu dùng không thực sự tin tưởng vào những gì mà các công ty nói, có một vấn đề lớn về sự xác thực thông tin.

Xu hướng khác mà ta đang thấy khá là thú vị- có cả tích cực và tiêu cực-là sự xuất hiện của biểu đồ tiêu dùng. Nếu bạn nghĩ về người tiếp thị, ngày xưa họ có website của riêng mình, làm SEO, SEM trên công cụ Google. Còn bây giờ, bạn có Facebook, Twitter, Instagram, Printerest, Snapchat, messaging, email marketing, làm quái gì có ai có thể biết chuyện gì xảy ra trong vòng 3 năm tới.

Sự xuất hiện của biểu đồ người tiêu dùng cơ bản cho bạn biết khách hàng tiềm năng của mình có ở mọi nơi, và bạn cũng phải vậy, bạn phải tiếp thị mọi nơi.

Có hai xu hướng cho thấy thách thức đồng thời là cơ hội lớn cho người tiếp thị, thế nên chúng tôi rất hào hứng về thương mại điện tử, nhưng việc là một phó giám đốc marketing, CMO ở một công ty thuộc lĩnh vực này luôn có những thử thách rất lớn

– Barry: Căn cứ vào những thách thức như là mức độ tin tưởng của khách hàng thấp, sự khó khăn khi mở rộng nội dung,… thì một công ty thương mại điện tử nhỏ nên làm gì để phát triển?

– Tomer: Là một doanh nhân, đối với tôi những thử thách đó cũng đồng thời là cơ hội, nhưng tôi hiểu khi ở trong những môi trường như vậy thật không dễ dàng. Tôi nghĩ ta cần làm một số việc. Thứ nhất là tập trung vào những thứ cơ bản. Đó không phải những điều sẽ thay đổi trong 10 năm tới ở lĩnh vực này, mà là những thứ sẽ không bao giờ thay đổi, hoặc có thì cũng sẽ ít nhất là 20 năm nữa.

Chẳng hạn như lòng tin giữa người mua và người bán, điều đó cực kỳ quan trọng. Khi ta tin tưởng vào người bán hơn bất cứ điều gì thì ta sẽ mua mọi thứ từ họ. Khi tôi đến cửa hàng yêu thích, tôi tin những gì mà người bán hàng tư vấn cho tôi, sản phẩm nào sẽ hợp với mình, sản phẩm nào mà mình thích bởi vì họ biết rõ tính cách của tôi. Đồng thời, tôi cũng muốn thấy những người khác sẽ nói gì về sản phẩm họ mua, đó là thứ mà ta cần phải đưa vào thế giới ảo. Tóm lại: hãy trở về với những thứ cơ bản.

Nếu bạn nhìn vào những xu hướng lớn gần đây. Chẳng hạn như Amazon, một trong những công ty thành công nhất được thành lập dựa trên ý tưởng về những đánh giá, cộng đồng do người dùng tạo ra. Hay như các công ty du lịch như TripAdvisor, Booking.com hoàn toàn thống trị ngành du lịch nhờ Nội dung do người dùng sản xuất (UGC- User-generated content), một số công ty môi giới việc làm như Glassdoor cũng tương tự vậy.

Tôi nghĩ doanh nhân nên nắm bắt các xu hướng này, họ đang đầu tư dài hạn vào khách hàng của mình và lấy được sự tin tưởng của họ. Đây là những gì mà các công ty đó đang làm:

Lắng nghe khách hàng từ đó tạo nên những sản phẩm tốt, trải nghiệm tốt

Xây dựng nội dung từ khách hàng và đảm bảo nó có mặt ở mọi nơi

Bạn nên bắt đầu quảng bá sản phẩm của mình và kèm theo những ý kiến liên quan của khách hàng với sản phẩm đó, dịch vụ và thương hiệu của bạn. Sau đó hãy bắt đầu với những đánh giá thông qua Q&A, video, hình ảnh hoặc thậm chí là VR và AR. Không quan trọng hoàn cảnh sẽ như thế nào, một điều sẽ không thay đổi là khách hàng cần phải tin tưởng thương hiệu của bạn, tin tưởng sản phẩm của bạn, và cách nhanh nhất để có điều đó là thông qua người khác

KHÁCH HÀNG PHÓNG ĐẠI SẢN PHẨM CỦA BẠN

-Barry: hãy nói về truyền thông mạng xã hội. HubSpot gần đây có làm một thống kế thú vị, theo đó, mục số ba là một ý tưởng mà “ truyền thông mạng xã hội là một phương thức bán hàng”. Đó có phải tình cờ? Ý tôi là mọi người sẽ không nói :” Tôi sẽ đi mua sắm trên Twitter”, nhưng thật sự mà nói thì có nhiều điều cho thấy việc đó đang dần là sự thật

-Tomer: Môtj xu hướng thú vị ta có thể thấy ở các công ty như Facebook, Instagram, Printerest đang xích lại gần hơn với thương mại điện tử và khách hàng có trải nghiệm mua sắm thông qua các kênh của họ. Người ta sẽ không nói” Tôi sẽ mua gì đó trên Twitter” nhưng thực ra truyền thông mạng xã hội đang là nơi trung gian để khám phá hàng hóa, chẳng hạn như khi tôi thấy những món hàng tốt trên mạng xã hội, nếu tôi có thể mua ngay khi tôi thấy nó thì sẽ là trải nghiệm cực kỳ thú vị. Để có thể làm tốt việc bán hàng trên  Instagram, Pinterest, Twitter, Facebook, hay Snapchat, bạn phải đảm bảo UGC được xây dựng xung quanh thương hiệu và từ thương hiêu, từ khách hàng để phục vụ cho xoay vòng khách hàng.

Cách duy nhất để xây dựng một thương hiệu có sức ảnh hưởng là phải tận dụng các cơ hội, cũng đồng nghĩa với bạn phải làm tốt công việc của mình ở mọi nơi, để làm được điều đó thì bạn phải tin cậy vào đồng nghiệp. Bạn đâu thể tạo cho mình một đội 200 người, nên hãy phóng đại bản thân qua khách hàng.

>>> Xem thêm các khóa học marketing của VietnamWorks Learning

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi bằng cách cho trẻ tự học hỏi

Trẻ 5 tuổi là độ tuổi đầy tò mò và năng động, đây cũng là giai đoạn quan trọng để…

1 month ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – cách vượt qua lo lắng cho trẻ để cải thiện

Đa số những típ lo lắng khi thuyết trình trước đám đông thường được nghe rằng là cố gắng giữ…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Xây dựng nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ với các kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp trẻ học tập tốt hơn Để giúp trẻ phát triển kỹ năng thuyết…

6 months ago
  • Giáo dục

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện 5 tuổi chính là độ tuổi…

6 months ago