Categories: Tư vấn

Vì sao trẻ hay bị ốm khi đi mẫu giáo?

Bé hay bị ốm khi bắt đầu đi học tại các trường mầm non luôn là nỗi lo lắng của không ít các phụ huynh. Câu hỏi đặt ra là nguyên nhân do đâu trẻ hay bị ốm? Cách khắc phục đó là gì? Trường học có phải nguyên nhân? Có nên cho bé học ở các trường mầm non quốc tế tại TPHCM để an tâm hơn? Tất cả các câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết này nhé.

1. Vì sao trẻ hay bị ốm khi đi mẫu giáo?

  • Do thay đổi môi trường sống

Trường học và nhà của bé là hai môi trường sống hoàn toàn khác nhau, khi ở nhà bé ít ốm hơn bởi vì bé không tiếp xúc nhiều với các mầm bệnh, bé được sinh hoạt trong môi trường hầu như ít có mầm bệnh nhưng khi đến trường bé có thể bị lây bệnh từ các bạn nếu sức đề kháng của trẻ yếu. Bé có thể lây bệnh từ bạn thông qua việc dùng chung khăn mặt, đồ dùng cá nhân như chăn, gối hoặc chơi đồ chơi cho bé. Nếu trường học của bé luôn được vệ sinh sạch sẽ, không khí trong lành, trẻ sẽ ít ốm hơn nhưng nếu phòng học của trẻ bí, lại dùng điều hòa thường xuyên và trong lớp của con có các bạn bị bệnh thì khả năng bé bị ốm là điều không thể tránh khỏi.

Cũng có nhiều bé ốm do tâm lý bởi trẻ sợ đến trường, phải xa rời người thân của mình nên bé cảm thấy rất sợ hãi, trẻ khóc nhiều sẽ hay bị các bệnh về đường hô hấp hơn và có thể gây sốt hoặc bé vị viêm họng, viêm phổi…Nhiều trẻ không quen với việc ngồi trong phòng có điều hòa hay bé ngủ trong phòng điều hòa cũng là nguyên nhân khiến cho trẻ bị ốm.

  • Bé không được chăm sóc tốt như ở nhà

Khi ở nhà cùng người thân có thể bé được chăm sóc tốt hơn như chế độ dinh dưỡng hay được quan tâm nhiều hơn là ở trường, bởi ở trường có nhiều trẻ mà lại ít cô giáo nên các cô không thể chăm sóc từng bé giống như ở nhà bố mẹ hoặc người thân vẫn chăm sóc cho con. Chế độ sinh hoạt ở trường có thể điều độ hơn nhưng chất lượng bữa ăn có thể không được như ở nhà của con và những ngày đầu đi học bé còn chưa quen với thức ăn ở trường, chưa hòa nhập được với môi trường mới, trẻ khóc nhiều nên bé bị ốm cũng là điều khó tránh khỏi.

Ngoài ra nhiều trẻ khi mới đến lớp không chỉ bị ốm mà bé còn mắc các bệnh ngoài da, bé bị táo bón do uống ít nước, tâm lý lo lắng khi xa rời người thân và nhiều bé còn có nguy cơ bị nhiễm trùng đường tiểu bởi con nhịn tiểu không dám đi tiểu.

  • Bé bị sang chấn tâm lý

Có rất nhiều bé khi mới đi học bị sang chấn tâm lý do bé bị thay đổi môi trường sống đột ngột, phải xa rời người thân, bé sẽ cảm thấy nhớ bố mẹ nhiều hơn khi đến học tại trường mới. Bé chưa quen với cô giáo, chưa quen các bạn nên cảm giác bất an, lạc lõng và có cảm giác như mình bị bỏ rơi nên bé sẽ có rất nhiều xáo trộn về tâm lý. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi cho bé tới trường thì sự ảnh hưởng bởi những ngày đầu đến trường đối với bé sẽ là những ký ức đáng buồn và bé sẽ không thể quên những cảm giác lo lắng, sợ hãi mà bé phải trả qua.

  • Bé ham hoạt động và vui chơi

Mọi đứa trẻ đều rất vô tư và ham thích vui chơi, tuy nhiên nếu vui chơi không đúng cách, không lành mạnh giữ gìn vệ sinh thì các bé sẽ rất dễ bị nhiễm bệnh. Bạn sẽ thấy rằng các bé nhỏ rất hay lượm nhặt đồ ăn từ dưới đất, ngậm đồ chơi trong miệng hay là bò lăn dưới đất,…Hay đơn giản là chạm tay vào bất kì vật gì đó, vào ai đó sau đó cho lên miệng, mắt, mũi của mình. Chính điều này đã tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus xâm nhập và tấn công.

  •  Những vấn đề khác tại nhà trẻ

An toàn thực phẩm không được đảm bảo, vệ sinh lớp học không thường xuyên,…cũng có thể là nguyên nhân làm bé bị ốm. Hoặc tệ hơn là bé bị bắt nạt hay là gặp khó khăn khi học tập tại lớp cũng sẽ gây áp lực cho bé. Lo lâu, căng thẳng kéo dài sẽ làm suy giảm hệ miễn dịch, làm bé dễ bị bệnh hơn.

>>>> Tìm hiểu thêm: học chương trình quốc tế Cambridge ở đâu?

2. Để bé không bị ốm khi đi học

  • Dạy bé cách giữ vệ sinh cá nhân

Cả nhà bạn hãy cùng nhau áp dụng rửa tay trước khi ăn, sau khi đi vệ sinh, .. để bé nhìn và bắt chước theo. Bố mẹ cũng nên hướng dẫn bé là không nên dụi mắt, dụi mũi bằng tay mà sử dụng khăn giấy, bởi vì tay người có hàng nghìn vi trùng nếu không được rửa sạch sẽ rất dễ gây ra bệnh. Đừng bắt ép trẻ phải làm theo như vậy, mà phụ huynh nên vừa giải thích vừa hướng dẫn cho bé làm theo. Một khi bé hiểu thì bé sẽ tự giác làm, tạo dần thói quen trong bé.

  • Tăng cường hoạt động ngoài trời

Trẻ em cần được vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày với các hoạt động thể chất. Vận động không chỉ giúp trẻ thoải mái, vui vẻ, phát triển mà còn ăn ngủ tốt hơn, tăng cường sức đề kháng. Vì thế, nếu ở trường các hoạt động vận động, thể chất, vui chơi không được chú trọng thì bố mẹ phải bù đắp khoảng trống này bằng cách cho bé vận động đi bộ, đi xe thăng bằng… vào buổi chiều sau khi ở trường về.

  • Chọn một ngôi trường phù hợp

Môi trường chính là yếu tố quan trọng, góp phần không nhỏ ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Trường học có cơ sở vật chất tốt, được trang bị các thiết bị hiện đại, không gian thoáng đãng, được vệ sinh kĩ lưỡng … sẽ tạo nên một môi trường học tập thân thiện, vệ sinh cho bé. Do đó khi lựa chọn cho bé một ngôi trường để học thì bố mẹ nên lưu ý. Cân nhắc việc lựa chọn một ngôi trường mầm non quốc tế tại TPHCM hiện nay cũng là một lựa chọn an toàn, có thể đảm bảo được cơ sở vật chất cũng như là chế độ dinh dưỡng cho các bé.

3. Chọn một trường mầm non quốc tế tại TPHCM để bé có điều kiện học tốt?

Câu trả lời là bố mẹ nên cho bé học tại trường mầm non quốc tế tại TPHCM nếu còn e ngại về điều kiện học cũng như là cơ sở vật chất. Các trường mầm non quốc tế hiện nay đều trang bị công cụ học cũng như điều kiện vật chất hiện đại, có ứng dụng các tiên tiến trong khoa học vào trong giảng dạy cũng như là phương pháp dạy bé cũng khoa học hơn. Một gợi ý cho phụ huynh đó là VAS – trường mầm non quốc tế uy tín tại TPHCM, được giới chuyên môn đánh giá khá cao về định hướng, phương pháp dạy học cùng cơ sở vật chất tại đây. Đến học tại VAS, phụ huynh sẽ yên tâm với chất lượng học, môi trường lớp học cũng như là chế độ dinh dưỡng mỗi bữa của các bé.Với việc ưu tiên sự phát triển toàn diện của các bé, VAS cải tiến không ngừng trong từng giờ dạy học, quan tâm đến sức khỏe các bé và sự an tâm tin tưởng của phụ huynh. Đây là một ngôi trường các bố mẹ nên tham khảo nhé.

Những thông tin trên mong rằng các phụ huynh đã hiểu và biết cách khắc phục vấn đề bé hay bệnh khi đi học mẫu giáo. Đồng thời cũng tham khảo được một ngôi trường mầm non quốc tế tại TPHCM chất lượng cho bé yêu nhé.

admin

Comments are closed.

Recent Posts

  • Giáo dục

Dạy kỹ năng sống cho trẻ 5 tuổi bằng cách cho trẻ tự học hỏi

Trẻ 5 tuổi là độ tuổi đầy tò mò và năng động, đây cũng là giai đoạn quan trọng để…

1 month ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – cách vượt qua lo lắng cho trẻ để cải thiện

Đa số những típ lo lắng khi thuyết trình trước đám đông thường được nghe rằng là cố gắng giữ…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả – kỹ năng của trẻ trong tương lai

Ba mẹ nên biết rằng kỹ năng thuyết trình hiệu quả trước đám đông là một yếu tố quan trọng…

5 months ago
  • Giáo dục

Xây dựng nền tảng phát triển toàn diện cho trẻ với các kỹ năng thuyết trình hiệu quả

Kỹ năng thuyết trình hiệu quả giúp trẻ học tập tốt hơn Để giúp trẻ phát triển kỹ năng thuyết…

6 months ago
  • Giáo dục

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện

Bé 5 tuổi cần học những gì để có thể phát triển toàn diện 5 tuổi chính là độ tuổi…

6 months ago